หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารู้จัก อาหารเกาหลี กันเถอะ

เนื้อหาโดย Jinyong

เอาไว้เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ  น่ะครับ

 

เมื่อเราพูดถึงอาหารเกาหลี คนส่วนมากจะนึกถึง เจ้านี่ เป็นอย่างแรก  " กิมจิ " (김치)

โดยแท้จริงแล้ว กิมจิ ไม่ใช่อาหาร แต่เป็นเครื่องเคียง (반찬) ซึ่งเป็นผักดอง ที่คนเกาหลีนิยมทานกันทุกมื้อ และนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหารต่างๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวผัด บะหมี่ เป็นต้น

 

ซัม กเย ทัง (삼계탕)

หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า " ไก่ตุ๋นโสม "  เป็นอาหารที่คนเกาหลีนิยมทานกันอีกชนิดหนึ่ง โดยส่วนประกอบหลักคือ ไก่  โดยไก่ที่นำมาปรุงนั้น จะต้องมีอายุเฉลี่ย ประมาณ 45 วัน (ไก่กำลังจะโต) โดยในตัวไก่ ก็จะมีไส้ยัดไว้ด้านใน ประกอบด้วย เกาลัด  พุทรา  แปะก๊วย  และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โสม

 

บิบิมบับ (비빔밥)

หรือที่เรียกกันว่า ข้าวยำ เกาหลี นั่นเอง ส่วนประกอบก็จะมีผักชนิดต่างๆ และ ไข่ดาว เป็นอาหารที่ไม่เน้นเนื้อสัตว์ จึงเป็นที่นิยมของผู้หญิง ที่กำลังลดความอ้วน วิธีกินก็คือ คลุกทุกอย่างรวมกัน แล้วก็กิน คล้ายๆข้าวยำบ้านเรา

 

พุลโกกี (불고기)

เป็นเนื้ออย่างชนิดหนึ่ง เป็นเนื้อวัว ที่หมักด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา และน้ำตาล  นอกจากนั้นยังมี หอมหัวใหญ่ ต้นหอม และ กระเทียม เป็นส่วนประกอบด้วย หลังจากนั้น นำไปผัดในกระทะ จนสุกแล้วจึงนำมารับประทาน

 

ชับแช (잡재)

จานนี้ไม่ขอ อธิบายอะไรมากมาย เพราะมันเป็นผัดวุ้นเส้น คล้ายๆกับบ้านเรา 

 

ต๊อก โปกี (떡뽁이)

เป็นแป้งข้าวเหนียว ที่นำมาปั้นเป็นแท่งๆ แล้วนำไปต้มให้สุก พร้อมๆกับ ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ลูกชิ้นปลา ผักต่างๆ และ เครื่องปรุงรสที่เรียกว่า

โคชูจัง (고추장)  

 

คิมบับ (김밥)

มีลักษณะ คล้ายกับ ซูชิ ของญี่ปุ่น แต่ คิมบับ มีเพียงหน้าเดียว และรูปแบบเดียวเท่านั้น (แบบในภาพ)  โดยไส้ด้านในก็จะเป็น แตงกวา  ไส้กรอก และ ผักดอง ต่างๆ กินคู่กับ ซอสถั่วเหลือง เช่นเดียวกัน

 

จิแก (찌개)

เป็นอาหาร ประเภทแกง มีหลากหลายชนิด นับว่าเป็นอาหารที่มีรสจัด (แต่เล็กน้อยมาก สำหรับคนไทย)  มีรสชาติคล้ายๆ กับ แกงส้ม บ้านเรา

 

จาจัง มยอน (짜장면)

จานนี้น่าจะเป็น ที่รู้จักของคนไทยไม่น้อย ชื่อที่คุ้นหู คนไทย คือ จาจังเมี่ยน  เป็นหมี่เหลือง ราดด้วยซอสถั่วดำ ที่เรียกว่า ชุงกุก ทเวน จัง(중국된장)

แปลตามตัว ก็คือ เต้าเจี้ยว จีน เพราะ อาหาร ชนิดนี้ เป็นอาหารที่ได้รับ มาจากประเทศจีน นั่นเอง

 

มี หยอก กุก (미역국)

เป็นซุป สาหร่ายทะเล อาจมี หอยเชลล์ และ อาหารทะเล อื่นๆเป็นส่วนประกอบด้วย  ถือเป็นซุป ที่มีความสำคัญของวัฒธรรมเกาหลีอย่างมาก เพราะ จะกินในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันเกิด เพราะในช่วงที่ตั้งท้อง หญิงชาวเกาหลี ก็จะรับประทานอาหารชนิดนี้ เพื่อเป็นการบำรุงเด็กในท้อง และหลังจากที่คลอด ก็จะทานเช่นกัน เนื่องจากสาหร่าย มีส่วนในการช่วยบำรุงเลือด  ชาวเกาหลีถึงถือว่า มี หยอก กุก เป็นอาหารมื้อแรกในชีวิต และ การทานอาหารชนิดนี้ในวันเกิด ก็เปรียบเหมือนการรำลึก ถึง แม่ นั่นเอง  

 

พา จอน (파전)

เป็นแพนเค้กชนิดหนึ่ง ทำจาก เห็ด ฟักทอง ปลาแห้ง หอยนางรม พริกหยวก พริกเขียว เนื้อสัตว์ และ เครื่องปรุงอื่นๆ นำมาชุปแป้ง กับ ไข่ จากนั้นจึงนำไปทอด

 

แนง มยอน (냉면)

จานนี้ ก็น่าจะรู้จักกันดี เพราะมันคือ หมี่เย็น นั่นเอง  กินแก้ร้อน เย็นชื่นใจ 

 

 

นา มุล (나물)

ผัดผัก นั่นเอง  โดยนำผัก มาต้ม หรือ ทอด ผสมกับเกลือ ซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา งาเค็ม กระเทียม หัวหอม

 

มันดู (만두)

เกี๊ยวนึ่ง นั่นเอง

 

ขนม ต๊อก (떡)

หรือเรียก อีกอย่างว่า เค้กข้าว  ทำจากแป้งข้าวเหนียว นำไปต้ม ด้านในมีไส้ เป็น มันเทศนึ่ง น้ำผึ้ง และ งา

 

 

 

 

 

กระทู้นี้ผมทำมาเพื่อให้ความรู้ เฉยๆ น่ะครับ

                 และที่สำคัญ

งด ดราม่า...............

เนื้อหาโดย: Jinyong
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jinyong's profile


โพสท์โดย: Jinyong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้นักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา
ตั้งกระทู้ใหม่