หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

โพสท์โดย มาทำไรน้า

Dogilike.com :: การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

     น้องหมาของใครมีนิสัยเหล่านี้บ้างครับ ชอบปัสสาวะทำเครื่องหมายไปทั่ว ชอบหนีเที่ยวนอกบ้านอยู่เป็นประจำ หรือชอบก้าวร้าวเกะกะละลาน ทะเลาะกับหมาตัวอื่น บางครั้งก็ต่อสู้กันจนถึงขั้นหัวร้างข้างแตก เราอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำที่ว่า “ลองพาไปทำหมันสิ อาจช่วยทำให้น้องหมานิสัยดีขึ้นก็ได้นะ” แต่เอ๊ะ...แล้วตกลงว่าการทำหมันสามารถเปลี่ยนนิสัยน้องหมาได้จริงหรอ ... 
 
     จริงแล้วการทำหมันก็เป็นวิธีที่ใช้ในการคุมกำเนิด แต่ประโยชน์ที่นอกเหนือกว่าการคุมกำเนิดก็คือ การทำหมันยังมีส่วนช่วยส่งเสริมสุขภาพด้วย ปัจจุบันคุณหมอจึงมักจะแนะนำให้น้องหมาทุกตัวควรต้องทำหมัน ไม่ต่างอะไรกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหรือการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งของการทำหมันก็คือ เรื่องของพฤติกรรม การทำหมันไม่ได้ทำให้บุคลิกภาพ ความเป็นมิตร หรือความร่าเริงของสุนัขเปลี่ยนไป แต่การทำหมันเป็นการตัดเอาต่อมเพศออก ทำให้ฮอร์โมนเพศลดลง จึงสามารถช่วยลดหรือป้องกันปัญหาพฤติกรรมบางอย่างได้ เช่น

Dogilike.com :: การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

พฤติกรรมปัสสาวะทำเครื่องหมาย
 
     หากการฉีดพ่นสีสเปรย์เขียนข้อความตามผนังกำแพง เป็นการประกาศศักดาของกลุ่มบุคคลใด การที่สุนัขปัสสาวะทำเครื่องหมายก็คงไม่ต่างกัน โดยเฉพาะน้องหมาเพศผู้ที่ได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ก็จะมักประกาศศักดาของตนตามที่ต่าง ๆ ด้วยการปัสสาวะ เพื่อบ่งบอกอาณาเขตของตน การทำหมันจึงช่วยลดพฤติกรรมการปัสสาวะทำเครื่องหมายตามที่ต่าง ๆ ทั้งนอกบ้านและในบ้านได้ โดยพบว่าสามารถลดพฤติกรรมดังกล่าวได้ 50 % (ทำไมสุนัขชอบปัสสาวะใส่ยางรถ? … คลิก)
 
พฤติกรรมก้าวร้าว
 
     พฤติกรรมความก้าวร้าวต่อสู่กันระหว่างสุนัขด้วยกัน โดยเฉพาะในเพศผู้ที่ต้องการต่อสู่เพื่อแย่งชิงตัวเมียในช่วงของการเป็นสัด  หรือความก้าวร้าวอันมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายที่มากเกินไป หรือความก้าวร้าวจากความเป็นแม่ในสุนัขเพศเมีย การทำหมันจะช่วยลดปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวลงได้ 60 % แต่ก็มีบางการศึกษาที่พบว่า การทำหมันไม่มีนัยสำคัญต่อการช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวได้แต่อย่างใด

Dogilike.com :: การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

พฤติกรรมการขึ้นคร่อม
 
     เพื่อน ๆ อาจจะเคยเห็นน้องหมาบางตัว มีพฤติกรรมขึ้นขี่หรือขึ้นคร่อมสุนัขตัวอื่น วัตถุต่าง ๆ ตุ๊กตา หรือแม้แต่ขาของคน พฤติกรรมดังกล่าวอาจมีสาเหตุมาจาก ความต้องการที่จะข่มหรือแสดงอำนาจเหนือกว่า การเล่น การเรียกร้องความสนใจ หรืออาจเกิดจากการที่มีฮอร์โมนเพศมากเกินไป ทำให้เกิดแรงกระตุ้น และมีการตอบสนองของอารมณ์ไม่เหมาะสม จากการศึกษาพบว่า การทำหมันสามารถลดพฤติกรรมการขึ้นคร่อมลงได้ 66 % (ไขปริศนา! ทำไมน้องหมาถึงมีพฤติกรรมขึ้นคร่อม ... คลิก)

พฤติกรรมหนีเที่ยว
 
     ในช่วงที่ตัวเมียเป็นสัด น้องหมาไม่ว่าจะตัวผู้หรือตัวเมีย อาจมีพฤติกรรมหนีเที่ยว แต่ว่าปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่การหนีเที่ยวเท่านั้น น้องหมาที่ออกไปนอกบ้าน จะเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดนวางยา หรือแม้แต่ถูกทำร้ายได้ การทำหมันจะช่วยลดพฤติกรรมการหนีเที่ยวลงได้มากถึง 90% เลยทีเดียว (จัดการปัญหา น้องหมาหนีเที่ยว!! ... คลิก)

Dogilike.com :: การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

     แต่อย่างไรก็ดี การป้องกันปัญหาพฤติกรรมเหล่านี้ หากต้องการจะให้ได้ผลดีนั้น ควรทำหมันก่อนจะถึงวัยเจริญพันธุ์ (sexual maturity) คือ ก่อนอายุ 6-8 เดือน หรือควรทำหมันก่อนที่สุนัขจะแสดงปัญหาพฤติกรรมดังกล่าวออกมา เพราะหากปล่อยให้แสดงพฤติกรรมเหล่านี้เป็นระยะเวลายาวนาน เป็นเดือนเป็นปีจนเคยชินแล้ว การทำหมันก็อาจไม่สามารถการันตีได้ว่า จะช่วยกำจัดปัญหาพฤติกรรมดังกล่าวให้หมดไปได้หรือไม่ บางตัวก็อาจแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ลดลง หรือบางตัวอาจยังคงแสดงพฤติกรรมเช่นนี้เหมือนเดิมก็ได้ เพราะพฤติกรรมเกิดจากปัจจัย 3 อย่าง คือ พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และการเรียนรู้ แน่นอนว่าการทำหมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมได้ เพียงแต่ช่วยลดฮอร์โมนเพศ ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาพฤติกรรมในบางกรณีเท่านั้น
 
     ผมขอยกตัวอย่าง กรณีสุนัขที่ชอบหนีออกนอกบ้าน อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจาก ความต้องการออกไปหาตัวเมียเท่านั้น อาจมีสาเหตุมาจากเหตุผลอื่น ๆ ด้วย เช่น ออกไปหาอาหาร ออกเที่ยวเล่นเข้าสังคมกับเพื่อน ต้องการกลับไปยังที่อยู่เดิมที่เคยจากมา หรือแม้แต่การตกใจกลัวเสียงต่าง ๆ ตรงนี้เราก็ควรต้องวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้เสียก่อน ว่าปัญหาเกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงจุดบางครั้งอาจต้องใช้วิธีการฝึกและการปรับพฤติกรรมร่วมด้วย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาพฤติกรรมดังกล่าว

Dogilike.com :: การทำหมันเปลี่ยนนิสัยสุนัขได้...จริงหรือไม่

     ในทางตรงกันข้ามเราอาจพบว่า สุนัขบางตัวที่ทำหมันแล้ว กลับมีปัญหาพฤติกรรมบางอย่างรุนแรงมากขึ้น เจ้าของจะต้องพาน้องหมามาพบคุณหมอเพื่อทำการตรวจและวินิจฉัย เพราะปัญหาพฤติกรรมอาจไม่ได้เกิดมาจากสภาพจิตใจแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น บางครั้งการเจ็บป่วยภายในร่างกาย ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาพฤติกรรมตามมาได้เช่นกัน อย่างในสุนัขที่ป่วยด้วยโรคไตวาย จะปัสสาวะมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น ทำให้ดูเหมือนว่าน้องหมาปัสสาวะเรี่ยราดทำเครื่องหมาย หรือสุนัขที่เป็นโรคภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ อาจทำให้น้องหมาเครียดง่าย หงุดหงิดง่าย อาจทำให้มีพฤติกรรมก้าวร้าวได้เช่นกัน (สุนัขดุ !! (หรือ) เพราะป่วย ? ... คลิก) ดังนั้นการตรวจคัดกรองโรคจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างแรกที่ต้องทำ ก่อนที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องพฤติกรรมต่อไปครับ
 
     ประเด็นเรื่องการทำหมันในสุนัข มุมหมอหมา ก็เคยนำเสนอไปบ้างแล้วในหลายโอกาส ในบางบทความก็มีการกล่าวถึงเนื้อหาการทำหมันกับเรื่องของพฤติกรรมอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เคยได้เขียนถึงประเด็นนี้จริง ๆ จัง ๆ สักที ทำให้มีเพื่อน ๆ หลายคน เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับปัญหาพฤติกรรมในน้องหมา ว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ด้วยการทำหมันได้หรือไม่อยู่บ่อย ๆ เนื้อหาทั้งหมดในวันนี้ ก็คงจะช่วยคลายข้อสงสัยให้กับเพื่อน ๆ ได้ไม่น้อยนะครับ
 
 
 
 
บทความโดย: หมอต้น ด็อกไอไลค์
น.สพ.ธีรภาพ มุสิกานนท์
www.dogilike.com 
http://family.dogilike.com/tonvet/
 
 
ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน:
G. Landsberg, W. Hunthausen, L. Ackerman. 1997. The Handbook of Behaviour Problems of the Dog and Cat.: Butterworth-Heinemann
http://www.cliniciansbrief.com/column/applied-behavior/great-escape-dogs-roam
http://www.cliniciansbrief.com/column/applied-behavior/canine-mounting-overview
http://www.cliniciansbrief.com/columns/36/urine-marking-dogs
http://www.aspca.org/Pet-care/virtual-pet-behaviorist/dog-articles/how-will-neutering-change-my-dog
 
 
รูปภาพประกอบ:
www.adogabouttown.com
www.liziangel.blogspot.com
www.k9magazine.com
www.liziangel.blogspot.com
www.ransonanimal.com

 

 

 

 กระทู้หมาๆอีกแล้ว 555 อย่าพึ่งเบื่อเลยนะ ถือว่าเป็นความรู้สำหรับตัวเราและหมาของเรา

จขกท.จะหาเรื่องหมาๆมาอีก (ก็ถนัดอยู่เรื่องเดียว

>>>>>  <<<<< เข้าไปดูกระทู้น่าสนใจ(หรือไร้สาระก็ไม่รู้) ก็ลองกดกันเข้าไปดูได้เลยนะ

ปล.

กระทู้หน้า.....เป็น....

 

"ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการทำหมันสุนัข" 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มาทำไรน้า's profile


โพสท์โดย: มาทำไรน้า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
ตั้งกระทู้ใหม่