หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"นมไร้ไขมันทำให้เด็กอ้วน"

โพสท์โดย Timmy Mueller

.
สำนักข่าว Telegraph (เทเลกราฟ) ตีพิมพ์เรื่อง Skimmed milk 'makes kids fat'   = "นมไร้ไขมันทำ (ให้) เด็กอ้วน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
การศึกษาใหม่จากสหรัฐฯ ทำในกลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 2 ปี จำนวนเกือบ 11,000 คน ติดตามไป 2 ปี


ภาพที่ 1: ตารางแสดงประเทศมหาอำนาจด้านการผลิตนมวัวมากที่สุด เรียงจากสหรัฐฯ อินเดีย จีน รัสเซีย บราซิล เยอรมนี ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ อังกฤษ (UK), และตุรกี

ภาพที่ 2: ตารางแสดงประเทศมหาอำนาจด้านการผลิตนมควายมากที่สุด เรียงจากอินเดีย ปากีสถาน จีน อียิปต์ เนปาล อิหร่าน พม่า อิตาลี ศรีลังกา บังคลาเทศ [ wikipedia ]
 
มีคำกล่าวในอินเดียว่า "ไจ (ชาร้อนใส่นม) อร่อยต้องผสมนมควาย, ใส่ในถ้วยกระเบื้อง, ดื่มแล้วตื้บ (กระทืบ)"
ชาวอินเดียเชื่อว่า นมควายมีความหอมมัน เหมาะกับการทำไจ (ชาร้อนใส่นม) มากกว่านมโค, แถมยังเลี้ยงได้ ล้ม(ฆ่า)กินเนื้อได้ เพราะไม่ใช่สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แบบวัว (ในศาสนาฮินดู)
 
ที่ต้องดื่มแล้วตื้บ (กระทืบ) เพราะอินเดีย-เนปาลยังแบ่งชนชั้นวรรณะ กินแล้วจะให้คนต่างวรรณะกินภาชนะร่วมกันไม่ได้
อินเดียเป็นประเทศที่ใช้เครื่องปั้นดินเผาเปลือง คือ ใช้แบบ 'disposable' = ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งมาก
ประเทศกลุ่มเอเชียใต้ (อินเดีย ปากีฯ เนปาล ศรีลังกา บังลา) เป็นกลุ่มประเทศที่นิยมดื่มนมควาย, ความนิยมนี้น่าจะแพร่กระจายเข้าสู่พม่าด้วย
นี่อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชนกลุ่มใหญ่ในพม่านิยมดื่มนมควายตาม และทำให้ชาวพม่า (ที่ไม่ขาดอาหาร) มีรูปร่างสูงกว่าคนกลุ่มอื่นๆ ในอินโดจีน
 
คำ "พม่า (Burmese)" - มาจากคำว่า "พราหมณ์" ที่ออกเสียง "บราม - บระมะ"
 
ตัว "พ" พม่าออกเสียงคล้ายตัว "บ" ในภาษาไทย, เสียง "พม่า" ออกเป็น "บะหม่า" คล้ายๆ คำว่า "บะหมี่" และสอดคล้องกับความจริงที่ว่า บะหมี่สำเร็จรูป เช่น มาม่า ฯลฯ ขายดีในพม่าด้วย
ชาวพม่าเชื่อว่า ชาวพม่าอพยพมาจากตอนเหนือของอินเดีย แถมยังเชื่อว่า มีเชื้อสายศากยวงศ์ (วงศ์ของพระพุทธเจ้า) อีกต่างหาก
เรื่องนี้จะจริงหรือไม่ (เรื่องชาวพม่ามาจากศากยวงศ์)... อย่าไปวิเคราะห์กับชาวพม่า เพราะอาจจะโกรธกันแรง
เรื่องที่น่ารู้ คือ คนบนโลกใบนี้ผลิตนมวัวได้มากกว่านมควาย = 6.48 เท่า หรือประมาณ 6.5 เท่า

กลุ่มตัวอย่างกินนมต่างกันหลายชนิดได้แก่
  • skimmed milk = นมไขมัน 0%
  • one percent fat milk = นมไขมัน 1%
  • two percent fat milk = นมไขมัน 2%
  • full-fat milk = นมจืดไขมันเต็มส่วน (ไม่สกัดไขมันออก
ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่มีสุขภาพทั่วไปดี อายุ 2 ขวบที่ดื่มนมไร้ไขมัน (non-fat, skimmed milk) เป็นประจำ เพิ่มเสี่ียงน้ำหนักเกิน-โรคอ้วน = 57% เมื่อเทีียบกับนมไขมันเต็มส่วน (full-fat milk)
กลไกที่เป็นไปได้ คือ นมจืดแบบไขมันเต็มส่วน (full-fat milk) หรือนมจืดที่ไม่ได้สกัดไขมันออกทำให้เด็กๆ อิ่มได้นานกว่า มีรสชาติที่ทำให้เด็กๆ พึงพอใจมากกว่า ทำให้เด็กๆ กินขนมน้อยลง

การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาระยะยาวในเด็กเล็ก (the Early Childhood Longitudinal Study) ที่ติดตามกลุ่มตัวอย่างเด็กที่เกิดในปี 2001/2544 
 
เรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสารโรคเด็ก (Archives of Disease in Childhood) และคาดว่า คงจะมีการติดตามกลุ่มตัวอย่างต่อไปจนเด็กเหล่านี้โตขึ้นไปเรื่อยๆ
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นมจืดไขมันเต็มส่วนมีดีอีกอย่างหนึ่ง คือ ให้วิตามินที่ละลายในน้ำมัน (A-D-E-K) โดยเฉพาะวิตามิน A มากกว่า
กระทรวงสุขภาพสหรัฐฯ แนะนำให้เด็กอายุ 1-3 ปีกินนม = 1/2 หน่วยปายน์ต่อวัน(pint: 1 pint = 473 มิลลิลิตร) = 236.5 มิลลิลิตร/วัน เพื่อป้องกันการขาดแคลเซียม
การศึกษานี้บอกเป็นนัยว่า อาหารที่ไม่มีไขมันเลยมักจะทำให้รสชาติแย่ลง ทำให้อิ่มไม่นาน และเพิ่มความอยากกินอาหารแคลอรีสูง เช่น ขนม ฟาสต์ฟูด ฯลฯ
อาหารที่มีไขมันชนิดดี เช่น สลัดใส่น้ำมันมะกอก ผัดผักด้วยน้ำมันผสมชนิดดีมาก เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วลิสง หรือน้ำมันคาโนลาผสม
น้ำมันคาโนลาเป็นน้ำมันที่ดีมาก ทนความร้อนสูง ทั้งจากการผัดและทอด ทว่า... ราคาค่อนข้างแพง ประมาณ 90 บาท/ลิตร
น้ำมันคาโนลาผสม ชนิดดีราคาไม่แพง ใช้ผัด-ทอด-ทำสลัดได้ คือ 'Emerald' = น้ำมันเอมเมอรัลด์ ทำจากน้ำมันคาโนลาผสมปาล์ม โอเลอีน, ราคาประมาณ 53 บาท/ลิตร (emerald = หยก)
 
อาหารที่ทำให้อิ่มได้นาน มักจะมีเส้นใยหรือไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง) ฯลฯ, โปรตีน (นม ถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ไก่ เป็ด ปลา เนื้อ งา ฯลฯ), ไขมันชนิดดีปนกันในมื้อเดียว
 
Thank Telegraph > http://www.telegraph.co.uk/health/healthnews/9938102/Skimmed-milk-makes-kids-fat.html
Posted by wullopp , ผู้อ่าน : 563 , 06:37:23 น.
ที่มา: oknation.net/blog/health
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงครามช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
ตั้งกระทู้ใหม่