หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"เทคนิคการฝึกคนกับการฝึกม้า"

โพสท์โดย Timmy Mueller

นายเกสีคนฝึกม้าเข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์ตรัสถามว่า

...


“เกสี ใคร ๆ ก็ว่าเธอฝึกม้าเก่ง เธอมีวิธีฝึกอย่างไร”

นายเกสีกราบทูลว่า

“ข้าพระพุทธเจ้าใช้วิธีละมุนละม่อมบ้าง วิธีรุนแรงบ้าง ทั้งสองวิธีรวมกันบ้าง พระเจ้าข้า”

เขากราบทูลอธิบายว่า ม้าตัวใดฝึกด้วยวิธีละมุนละม่อมไม่สำเร็จ ก็จะใช้วิธีเข้มงวดและรุนแรง ถ้าอย่างนี้แล้วก็ยังฝึกไม่ได้ ก็จะฆ่ามันทิ้งเสีย

พระพุทธเจ้าตรัสว่า เวลาพระองค์สอนคนก็ใช้ทั้งสามวิธีเช่นเดียวกัน ถ้าใครฝึกไม่ได้ พระองค์ก็ทรงฆ่าทิ้งเหมือนกัน

นายเกสีกราบทูลถามว่า

“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ปาณาติบาต (การฆ่าสัตว์) ไม่สมควรแก่พระผู้มีพระภาคมิใช่หรือ ทำไมพระองค์ตรัสว่าพระองค์ทรงฆ่าทิ้งเสีย”

พระพุทธเจ้าตรัสอธิบายว่า การฝึกอย่างละมุนละม่อมหมายถึงชี้ให้เห็นสุจริตและผลแห่งสุจริต การฝึกอย่างรุนแรงหมายถึงการชี้ให้เห็นทุจริตและผลแห่งทุจริต การฆ่าในอริยวินัยของพระองค์คือการไม่ว่ากล่าวตักเตือนอีกต่อไป



พระสูตรนี้ชื่อ เกสีสูตร อ่านแล้วได้แนวคิดหลากหลาย ที่เด่นชัดอย่างหนึ่งก็คือพระพุทธเจ้าทรงมีเทคนิควิธีสอนคนได้เหมาะสมตามอัธยาศัย แนวโน้ม และความถนัดของแต่ละคนจริง ๆ

เพราะอย่างนี้เอง พระองค์ทรงสอนใคร ผู้นั้นจึงได้เข้าถึงธรรมทุกคนไป สมกับพระนามว่า “พระบรมครู” แท้จริง

องฺ.จตุกฺก.21/111/150-2

 

 

 

เกสีสูตร
เกสีสูตร

"เทคนิคการฝึกคนกับการฝึกม้า"

นายเกสีคนฝึกม้าเข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า  พระองค์ตรัสถามว่า

“เกสี  ใคร ๆ ก็ว่าเธอฝึกม้าเก่ง  เธอมีวิธีฝึกอย่างไร”

นายเกสีกราบทูลว่า

“ข้าพระพุทธเจ้าใช้วิธีละมุนละม่อมบ้าง  วิธีรุนแรงบ้าง  ทั้งสองวิธีรวมกันบ้าง  พระเจ้าข้า”

เขากราบทูลอธิบายว่า  ม้าตัวใดฝึกด้วยวิธีละมุนละม่อมไม่สำเร็จ  ก็จะใช้วิธีเข้มงวดและรุนแรง  ถ้าอย่างนี้แล้วก็ยังฝึกไม่ได้  ก็จะฆ่ามันทิ้งเสีย

พระพุทธเจ้าตรัสว่า  เวลาพระองค์สอนคนก็ใช้ทั้งสามวิธีเช่นเดียวกัน  ถ้าใครฝึกไม่ได้  พระองค์ก็ทรงฆ่าทิ้งเหมือนกัน

นายเกสีกราบทูลถามว่า

“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ  ปาณาติบาต  (การฆ่าสัตว์)  ไม่สมควรแก่พระผู้มีพระภาคมิใช่หรือ  ทำไมพระองค์ตรัสว่าพระองค์ทรงฆ่าทิ้งเสีย”

พระพุทธเจ้าตรัสอธิบายว่า  การฝึกอย่างละมุนละม่อมหมายถึงชี้ให้เห็นสุจริตและผลแห่งสุจริต  การฝึกอย่างรุนแรงหมายถึงการชี้ให้เห็นทุจริตและผลแห่งทุจริต  การฆ่าในอริยวินัยของพระองค์คือการไม่ว่ากล่าวตักเตือนอีกต่อไป

 

พระสูตรนี้ชื่อ   เกสีสูตร  อ่านแล้วได้แนวคิดหลากหลาย  ที่เด่นชัดอย่างหนึ่งก็คือพระพุทธเจ้าทรงมีเทคนิควิธีสอนคนได้เหมาะสมตามอัธยาศัย  แนวโน้ม  และความถนัดของแต่ละคนจริง ๆ

เพราะอย่างนี้เอง  พระองค์ทรงสอนใคร  ผู้นั้นจึงได้เข้าถึงธรรมทุกคนไป  สมกับพระนามว่า  “พระบรมครู”  แท้จริง

 องฺ.จตุกฺก.21/111/150-2
 
ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจบุ๊ควัดดอนชะเอม จ. กาญจนบุรี
ที่มา: เฟสบุ๊ค
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ลาวเตรียมขึ้นค่าแรงให้ประชาชน เพื่อหวังดึงคนลาวกลับประเทศ มาทำงานที่ประเทศลาว?นักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพ3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันที😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลกนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!
ตั้งกระทู้ใหม่