หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขนมหวานของชาวอาหรับ "บาคลาวา (Baklava)"

โพสท์โดย bourbon

 

 

 

 

หวาน มัน ..บาคลาวา ขนมหวานสัญชาติเติร์ก

ฟังชื่อก็แปลกหู แต่พอเห็นหน้าตาแล้ว ก็ยากที่จะห้ามใจ เพราะด้วยความหอมของแป้งกับความมันของถั่วหลากหลายชนิดที่ผสมผสานเข้าด้วยกันนี้ ทำให้ บาคลาวาขนมจากประเทศตุรกี ก็มีดีให้คนที่รักการทานขนมนั้นต้องชิม

บาคลาวา (Baklava) ขนมหวานโบราณของประเทศตุรกี ซึ่งนิยมทานกันมากในแถบเมดิเตอร์เรเนียน   สำหรับคนไทยนั้นอาจจะไม่คุ้นกันนักกับขนมชนิดนี้ เพราะถ้าขนมหวานที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกนั้น ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับขนมที่ทำมาจากไข่ที่เข้ามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามากกว่า แต่ที่จริงแล้ว บาคลาวาถือเป็นขนมเก่าแก่ ที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรไบแซนไทน์แล้วด้วยซ้ำ ซึ่งถ้ามองดีๆหน้าตาก็คล้ายๆกับถั่วตัดของบ้านเรา หรือตุ้บตั้บของจีน แต่คนไทยจะเรียกว่าขนมพายถั่วฝรั่ง

 

 

รสชาติของขนมบาคลาวาจะมีความหวานและหอม ที่ทำให้รสชาตินั้นอร่อย ทานง่าย เพราะเนื้อแป้งฟิลโล ที่ซ้อนทับเป็นชั้นๆ แทรกด้วยถั่วพีแคน พีนัท และพิสตาชิโอ ราดด้วยน้ำผึ้งที่แต่งกลิ่นหอมจากอบเชย และน้ำเลมอนเล็กน้อย หรือน้ำเชื่อมแต่งกลิ่น เข้าไปอบที่ความร้อนพอเหมาะ โดยขนมชนิดนี้ชาวอาหรับจะนิยมนำมาใช้ในพิธีสำคัญทางศาสนา และทานกันในช่วงเทศกาลรอมฎอน

เห็นหน้าตาของขนมน่าทานแบบนี้ใครอยากลองทำทานเอง วันนี้ทางโรงแรมริชมอนด์ก็เผยสูตรมาให้ด้วย


ส่วนผสม


แป้งฟิโล (phyllo/fillodough)     1 กล่อง
ถั่วอบต่างๆ              21/2 ถ้วย
น้ำตาลทราย             25 กรัม  ( อาจใช้น้ำตายทรายแดงแทนได้)
ผงอบเชย (Cinnamon)         1/2 ช้อนชา
เนยจืดละลาย            120 กรัม

 

 

ส่วนผสมของน้ำราด


1. น้ำเปล่า             3/4 ถ้วย
2. น้ำผึ้ง                 1/2 ถ้วย
3. น้ำตาลทรายแดง         90 กรัม
4. น้ำเลมอน             1 ช้อนโต๊ะ
5. ผิวเลมอนขูดเป็นเส้นใหญ่     5-6 ชิ้น 
6. ก้านอบเชย             1 ก้าน     

นำส่วนผสมใส่หม้อตั้งไฟอ่อนเคี่ยวให้ส่วนผสมละลาย เป็นสีน้ำตาลสวยงาม หมั่นชิมเสมอ อย่าให้มีรสขมที่เกิดจากน้ำตาลไหม้ (caramelizing) เด็ดขาด พอเสร็จแล้วก็พักไว้ให้เย็นสักครู่

วิธีทำ

1. เริ่มต้นด้วยการนำถั่วทั้งหมดปั่นแบบหยาบ จากนั้นนำน้ำตาลทรายแดง (ควรเป็นแบบหยาบเช่นกัน) และผงอบเชย คลุกเคล้าให้เข้ากัน อาจจะเอาไม้พายตำให้น้ำตาลแหลกหน่อยก็ได้ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน หมักไว้ 7-10 วัน

2. นำแป้งฟิลโล วางแผ่ไว้ แล้วนำผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ วางคลุมไว้กันไม่ให้แป้งแห้ง และจากนั้นก็หาภาชนะสำหรับอบ และนำแป้งฟิลโล ตัดให้เท่ากับขนาดของภาชนะอบ  ต่อจากนั้นก็นำถาดอบมาทาเนยเหลว ทำแบบนี้ไปซ้ำๆ กัน จนครบ 8 ชั้น  และแต่ละชั้น ควรทาเนยบนแป้งฟิลโลทุกครั้ง อย่าลืมเด็ดขาด 

3. นำถั่วบดหยาบที่ผสมไว้เรียบร้อยแล้วในขั้นตอนแรก เทโรยลงไปพอเหมาะ เกลี่ยให้เรียบร้อยเสมอกัน และกดเบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศออก ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ กันจนถั่วครบ 3 ชั้น และแป้งครบ 4 ชั้น กดมีดลงไปอย่างเบามือตัดเป็นรูปแบบ Diamond หรือจะตัดแบบปกติ (แบบสี่เหลี่ยม) นำเข้าอบในเตาอบ ที่อุณหภูมิ 180องศาเซลเซียส เป็นเวลา 40-43นาที 

4.พอขนมอบเสร็จเรียบร้อย ให้ใช้มีดตัดตามรอยอีกครั้ง จากนั้นก็เทน้ำราดลงไปให้ทั่วทั้งถาดแล้วทิ้งไว้สักพัก แล้วแต่ความชอบว่าจะให้มันซึมเข้าเนื้อ หรือแค่มีรสชาติหวานพอเป็นพิธี ถ้าจะให้อร่อยเข้มข้นควร ทิ้งไว้สัก 2-5 ชั่วโมง

 

 

เคล็ดลับความอร่อย Baklava เป็นขนมที่หวาน ควรกินคู่กับ ชาฝรั่ง (Earl Grey, Darjeeling ฯลฯ) หรือกาแฟนมเพื่อดื่มด่ำให้ถึงรสชาติของความสุขหรือจะกินไป จิบชาไป และสูบบารากุไปด้วยก็ยิ่งได้อรรถรสมากขึ้น

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
bourbon's profile


โพสท์โดย: bourbon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "รังสรรค์ เมนูไข่ ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน?9 เรื่องที่สุดของประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?แอปฯ "ทางรัฐ" คืออะไร เมื่อรัฐบาลไทยใช้แอปพลิเคชั่นนี้รับ-จ่ายเงินดิจิทัลฯ 10,000 บาท?ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้ง
ตั้งกระทู้ใหม่