หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทาน เบอร์เกอร์มันเทศ+ไก่อบ รักษาสุขภาพ

โพสท์โดย Timmy Mueller

หลังจากอเมริกาส่งออก —KFC, McDonald’s, Subway, Coke, Pepsi เข้าไปในแพร่ระบาดทุกหัวระเเหงในประเทศจีน ทุกวันนี้ประชากรจีนเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 มากที่สุดในโลก คือประมาณ 10% ของสัดส่วนประชากร(เท่ากับอเมริกา แต่จีนมีประชากรรวมสูงกว่าอเมริกามาก)

ไม่น่าเชื่อว่าเพียง 30 ปีที่ผ่านไป อัตราโรคเบาหวานจะทวีตัวสูงขึ้นมากมายขนาดนี้ ผมได้รับเชิญจากจีนเพื่อไปให้ข้อแนะนำแก่บุคคลากรการแพทย์ที่นั่นเพื่อหาทาง รับมือกับปัญหาที่ร้ายแรงนี้ นับเป็นเรื่องน่าอนาถใจที่เกิดเหตุการณ์นี้กับประเทศที่ได้ชื่อว่ามีสมุนไพร และเคยมีเกียรติประวัติด้านโภชนบำบัดมายาวนานในครั้งประวัติศาสตร์

ผมเคยออกรายการทีวี The Dr. Oz Show ซึ่งผมได้สรรหาสูตรอาหารพื้นๆที่รู้จักกันดีแต่มีสรรพคุณการรักษาสุขภาพ ผมอยากยกตัวอย่างสักสองเมนู ที่ทานได้ดีแน่ (แต่ต้องไม่ใช่ทำในร้านจานด่วนตามร้าน)



เบอร์เกอร์ มันเทศ Sweet Potato Burgers


ส่วนประกอบ และประโยชน์

1) มันเทศประกอบด้วย

    *  สารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มcarotenoids ทำให้มันมีสีส้มสด อันมีสรรพคุณช่วยเพิ่มสารช่วยลดไขมัน adiponectin และมีคุณสมบัติปรับสมดุลฮอร์โมนอินซูลิน ยับยั้งฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากเซลล์ไขมัน

2) น้ำมันมะกอกชนิด extra virgin

    *  มีกรดไขมัน oleic acid ไขมันไม่อิ่มตัวหนึ่งตำเเหน่งที่มีประโยชน์ต่อเส้นเลือด และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายสิบชนิด โดยเฉพาะ polyphenol ช่วยลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต

3) ถั่วขาว

   *  มีโปรตีน เส้นใย เกลือเเร่แมกนีเซี่ยม ปริมาณเส้นใยช่วยลดน้ำตาลในกระเเสเลือด

4) เครื่องเทศ และขมิ้น

    *  ช่วยลดการอักเสบ อันเป็นสาเหตุสำคัญของทั้งเบาหวานและโรคอ้วน

5) อัลมอนด์

    *  มีโปรตีน เส้นใย แมกนีเซี่ยม ไขมันไม่อิ่มตัวหนึ่งตำเเหน่งที่มีประโยชน์ต่อเส้นเลือดช่วยลดไขมัน LDL มีการศึกษาจำนวนมากที่พบว่าอัลมอนด์ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อโรคเบาหวานอย่างมี นัยยะสำคัญ

image

6) อะโวคาโด

    *  มีสาร phytosterol ช่วยลดคลอเลสโตรอล cholesterol มีกรดไขมัน omega-3 , สารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม carotenoids, แร่ซีลีเนียม และสังกะสี , อะโวคาโดหนึ่งถ้วยเล็กๆมีกากใยมากถึง 8 กรัม และมีแป้งน้อย ไขมันในอะโวคาโดช่วยลำเลียงวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระชนิดที่ละลายได้ใน ไขมันเข้าสู่เซลล์ นอกจากนี้คาร์โบไฮเดรตพิเศษ (โมเลกุลมีอะตอมคาร์บอน 7 อะตอม) ยังมีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในกระเเสเลือดอีกด้วย

7) Tahini ซึ่งทำจากเมล็ดงา

    *  มีเส้นใยพิเศษชื่อว่า lignan (seamolin ; sesamin) มีสรรพคุณช่วยลดความดันเลือดและลดคลอเลสโตรอล มีแมกนีเซียม และ แคลเซี่ยม สูง จัดเป็นแหล่งให้แคลเซี่ยมที่ดีกว่านมมากมาย
    *  เปลือกมะนาวมีสาร limonene ช่วยเหลือตับให้กำจัดพิษได้ดีขึ้น น้ำมะนาวมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม bioflavonoids.

9) กระเทียม

    *  มีสารประกอบกำมะถัน ชื่อว่า1,2-DT (1,2-vinyldithiin)ช่วยลดการอักเสบและยับยั้งการสร้างเซลล์ไขมันใหม่ในร่าง กาย ช่วยลดความดันโลหิต ลดคลอเลสโตรอล ฆ่าเชื้อโรค

  พอจะเห็นแล้วหรือยังว่า ทำเบอร์เกอร์ให้ดีต่อสุขภาพก็ทำได้     แต่ต้องทำเองที่บ้านไม่ใช่ในร้านจานด่วน

 

 

เมนูที่สอง ไก่อบเมล็ดลินิน  Almond Flax Crusted Chicken


ส่วนประกอบ และคุณประโยชน์

1) อกไก่ อุดมด้วย

     *  โปรตีน วิตามิน niacin, B6, tryptophan, ช่วยเพิ่มการสร้างฮอร์โมน serotonin และทำให้ไม่รู้สึกโหยหาน้ำตาล( sugar cravings)
image


2) เมล็ดลินิน (Flaxseed)

    * มีสาร lignan อันมีทั้งเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม polyphenols ให้ประโยชน์คล้ายคลึงกับ phytoestrogen ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและต้านมะเร็ง เมล็ดลินินมีปริมาณ lignan มากกว่าเมล็ดงาถึง 7 เท่าในปริมาณเท่าๆกันช่วยลดอาการดื้ออินซูลินและลดความ อ้วน

    * สารpolyphenol มีสรรพคุณช่วยลดคลอเลสโตรอล มีผลการศึกษาล่าสุดพบว่าการทานเมล็ดลินิน วันละ 30 gram ติดต่อกัน 12 สัปดาห์สามารถลดความอ้วนอันเกิดจากเบาหวาน (diabesity) ได้ถึง 20 % ลดความดันและลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างดี

3) หัวหอม

     * มีสารประกอบกำมะถัน ช่วยเหลือตับในการกำจัดพิษ มีสาร quercetin, ที่มีประสิทธิภาพลดการอักเสบสูงมาก

4) พริกป่น (Cayenne)

    * มีสาร capsaicin ลดการอักเสบได้ดีมาก เร่งขบวนการเมตาบอลิซึ่ม เพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินโดยเฉพาะ 20นาทีหลังมื้ออาหาร ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความอ้วนที่เกิดจากเบาหวาน (diabesity) ด้วยการลดการหลั่งอินซูลินได้ประมาณ 25%

5) ผักชีฝรั่ง (Parsley)

    * มีสารในน้ำมันระเหย myristicin, limonene, eugenol, alpha-thujene. และสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม flavonoids, apiin, apigenin, chrysoeriol, luteolin. ทำให้มีสรรพคุณยับยั้งการขยายตัวของเนื้องอก

    * สาร Myristicin ยังมีผลกระตุ้นเอ็นไซม์ glutathione S-transferase, ทำให้มีการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระและสารกำจัดพิษที่ทรงอานุภาพในร่างกายมาก คือ กลูต้าไธโอน (glutathione)



ก็หวังว่าท่านคงเข้าใจได้ชัดเจนแล้วว่า อาหารสามารถกลายเป็นยารักษาสุขภาพได้อย่างไร

ผมจึงมักใช้คำศัพท์หนึ่งเสมอๆ เวลาไปจ่ายตลาดว่าผมไปร้านยา FARMacy

ไม่ใช่ Pharmacy หรือ Drug store


เขียนโดย นายแพทย์ Mark Hyman, MD

 

ที่มา: หมอยาเภสัช ร้านยาประจำบ้านคุณ เฟสบุ๊ค
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
ตั้งกระทู้ใหม่