หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เล่าขานตำนานไทย (นาฏศิลป์ไทยในอาณาจักรสุโขทัย)

Share แชร์เนื้อหาโดย นักรบ แดนเทพ

เล่าขานตำนานไทย (นาฏศิลป์ไทยในอาณาจักรสุโขทัย)

ที่มาภาพ : http://www.thaigoodview.com/node/16931

อาณาจักร์สุโขทัย (พ.ศ.1792-2006)

       อาณาจักรสุโขทัย หรือ รัฐสุโขทัย (อังกฤษ: Kingdomof Sukhothai) เป็นอาณาจักร หรือรัฐในอดีตรัฐหนึ่งตั้งอยู่บนที่ราบลุ่มแม่น้ำยม เป็นชุมชนโบราณมาตั้งแต่ยุคเหล็กตอนปลายจนกระทั่งสถาปนาขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 18 ในฐานะสถานีการค้าของรัฐละโว้ หลังจากนั้นราวปี 1800 พ่อขุนบางกลางหาวและพ่อขุนผาเมือง ได้ร่วมกันกระทำการยึดอำนาจจากขอมสบาดโขลญลำพง ซึ่งทำการเป็นผลสำเร็จและได้สถาปนาเอกราชให้สุโขทัยเป็นรัฐอิสระ และมีความเจริญรุ่งเรืองตามลำดับและเพิ่มถึงขีดสุดในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ก่อนจะค่อยๆตกต่ำ และประสบปัญหาทั้งจากปัญหาภายนอกและภายในจนต่อมาถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยาไปในที่สุด

     เล่าขานตำนานไทย (นาฏศิลป์ไทยในอาณาจักรสุโขทัย)

ที่มาภาพ : http://www.sukhothaiphoto.com/forum/viewthread.php?tid=1348

 

      ตั้งแต่มีการค้นพบว่ามีการจดบันทึก เรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ในยุคเริ่มแรกของการจดบันทึกอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรที่ปรากฏคือ ในสมัยสุโขทัย เมื่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช กษัตริย์องค์ที่  3 แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ได้ทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยขึ้น และทรงจารึกวิถีชีวิตชาวสุโขทัยลงไว้ในศิลาจารึก

            “เมื่อจักเข้าเวียงเรียงกัน แต่อรัญญิกพู้น ท้าวหัวลานดํบงดํกลอย ด้วยเสียง พาทย์ เสียงพิณ เสียงเลื้อน เสียงขับ ใครจักมักเล่น เล่น ใครจักมักหัว หัว ใครจักมัก เลื่อน เลื่อน (วิวัฒนาการนาฏยศิลป์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ.2324-2477)

              จากหลักฐานทางศิลาจารึก แม้จะไม่มีคำใดที่แสดงถึงนาฏศิลป์ไทย แต่ก็ สัมผัสได้ถึง ความรื่นเริ่ง สนุกสนาน อยู่อย่างมีความสุข เป็นอย่างมาก

เล่าขานตำนานไทย (นาฏศิลป์ไทยในอาณาจักรสุโขทัย)

ที่มาภาพ: http://www.thaigoodview.com/node/150462

        ตามศิลาจารึกหลักที่ 8 ศิลาจารึกเขาสมณกูฎ พระมหาธรรมราชาที่ 1 ได้จำลองรายพระพุทธบาทจากเขาสมนกูฎในประเทศลังกาเมื่อ ม.ศ.1281 (พ.ศ.1902)  ปรากฏจารึกด้านที่ 2 เรื่องการทำสักกระบูชาในเวลาที่ได้แก่รอยพระพุทธบาทขึ้นเขาสุมนกูฎ มีการกล่าวถึงนาฏศิลป์ดังนี้

            “..หมากขันพูลูบู-

            ชาพิลม  ระบำเต้น

            เล่นทุกฉัน

            ...ด้วยเสียงอัน

            สาธุการบูชาอี-

            กดุริยาพาทย์พิ-

            ณฆ้องกลองเสียง

            ดังสิพอดังดิน

            จักหล่มอันไซร้”

(สืบค้นจาก มหรสพสมโภชในพระราชพิธีฯ)

            นาฏศิลป์นั้นเป็นไปได้ว่าอาจมีมาก่อนหน้าที่มีการจดบันทึกในสมัยของ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช  แห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่แสดงถึงความสงบสุขของชาติบ้านเมือง ที่ว่างจากภัยสงคราม ประชาชนก็ออกมาร้องรำทำเพลงกันอย่างมีความสุข นอกเหนือจากการสร้างความบันเทิงแล้ว นาฏศิลป์ยังได้ถูกนำไปอยู่ในหมวดหมู่ของการบวงสรวงบูชาอีกด้วย ดังในงานสักกระพระพุทธบาทขึ้นเขาสุมนกูฎ.

เล่าขานตำนานไทย (นาฏศิลป์ไทยในอาณาจักรสุโขทัย)

เนื้อหาโดย: นักรบ แดนเทพ ปล. หากขาดตกบกพร่องประการใดต้องขออภัยและขอคำชี้แนะ ณ ที่นี้ด้วย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นักรบ แดนเทพ's profile


โพสท์โดย: นักรบ แดนเทพ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊านักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมกะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....
ตั้งกระทู้ใหม่