หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฟ้อนหางนกยูง

Share แชร์โพสท์โดย นักรบ แดนเทพ

ฟ้อนหางนกยูงที่มาภาพ http://www.nkp2day.com/

ฟ้อนหางนกยูง
จังหวัดนครพนม

     รำหางนกยูง  เป็นศิลปะฟ้อนรำของจังหวัดนครพนม  เป็นลีลาฟ้อนรำอีกแบบหนึ่งที่เป็นการเลียนแบบจากท่านกยูงรำแพนเป็นส่วนมาก

ศิลปะการฟ้อนหางนกยูงนี้มีผู้นำมาถ่ายทอดและฟ้อนรำเองตามคำบอกเล่าว่าประมาณหนึ่งร้อยปีเศษ ๆ  โดยนายพัน  เหมหงส์  ซึ่งเป็นชาวนครพนมโดยกำเนิด  ท่านเป็นบุตรของอุปราชท่านหนึ่งในสมัยโบราณเมื่อนายพัน  เหมหงส์ยังมีชีวิตอยู่ท่านมีชีวิตที่โลดโผนเป็นนักสู้เคยผ่านการสู้รบมาก่อนท่านสนใจในการฟันดาบ  เพลงดาบ  กระบี่  กระบอง  และมวย  ท่านจึงกลายเป็นครูดาบ  กระบี่  กระบอง  และมวย  เป็นผู้มีฝีมือเยี่ยมท่านหนึ่งเวลาว่าง  ๆ  ท่านชอบล่าสัตว์ป่า  หมูป่า  จึงสะสมของป่าเอาไว้  เช่น  หางนกยูง  แล้วนำมามัดเป็นกำ  ๆ  คิดประดิษฐ์ท่ารำขึ้นมา  ซึ่งมีลีลาคล้ายกับการฟันดาบ  แล้วนำไปถ่ายทอดให้ลูกหลานต่อไป

     การฟ้อนหางนกยูงนี้  ในสมัยก่อนนิยมรำเดี่ยวบนหัวเรือแข่ง  เมื่อมีงานประจำปีออกพรรษา  มีความเชื่อว่าก่อนที่จะนำเรือเข้าแข่งจะนำเรือไปถวายสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง  เพื่อเป็นการบอกกล่าวว่าจะนำเรือเข้าแข่งขัน  และจะต้องฟ้อนหางนกยูง  เพื่อถวายต่อหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองด้วยการฟ้อนหางนกยูงนี้  จะฟ้อนรำเฉพาะเรือแข่งที่สำคัญและมีชื่อเสียงโด่งดังเท่านั้น

ประวัติความเป็นมาของการฟ้อนหางนกยูงในยุคที่ ๑ ก่อนปี พ.ศ. ๒๔๙๘

     ในอดีตฟ้อนหางนกยูงเคยเป็นการละเล่นในพิธีกรรมถวยเทียนของชาวเมืองนครพนมพิธีกรรมถวยเทียนนี้จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา จุดประสงค์เพื่อบูชาและขออนุญาต
เจ้าหมื่น ซึ่งตามความเชื่อของชาวนครพนมเชื่อว่าเจ้าหมื่นคือ มเหศักดิ์หลักเมืองหรือวิญญาณของเจ้าหมื่นที่คุ้มครองชาวนครพนมและนอกจากจะดูแลชาวนครพนมแล้วยังดูแลรักษาแม่น้ำโขงในเขตนครพนมอีกด้วย จากตำนานที่ก่อให้เกิดความเชื่อนี้ทำให้ชาวนครพนมไม่ว่าจะประกอบกิจกรรมใด ๆ ในชุมชนก็แล้วแต่จะต้องทำพิธีกรรมบอกกล่าวขออนุญาตเจ้าหมื่นทุกครั้งไป โดยเฉพาะแข่งขันเรือยาวของชาวคุ้มต่างๆ ในเขตเมืองนครพนม พิธีกรรมถวยเทียนที่จะมีการประกอบพิธีบริเวณศาลเจ้าหมื่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดโอกาส ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยเดิมของเจ้าหมื่นเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ (รบ ลองจำนงค์ ๒๕๔๗ : สัมภาษณ์)
ก่อนจะถึงวันแข่งเรือยาวชาวคุ้มวัดต่าง ๆ ก็จะส่งตัวแทนมาประชุมเพื่อกำหนดวันที่จะประกอบพิธีกรรมถวยเทียน ในการกำหนดวันไม่ได้ยึดฤกษ์หรือตำราทางไสยศาสตร์แต่อย่างใดเพียงแต่เลือกจากความพร้อมของคุ้มวัดต่าง ๆ ว่าเมื่อพร้อมกันแล้วก็สามารถจัดพิธีกรรมถวยเทียนได้เลย ซึ่งในอดีตมีเรือยาวที่เป็นของคุ้มวัดเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน ๖ คุ้ม ได้แก่ 
๑. คุ้มวัดโอกาส
๒. คุ้มวัดโพธิ์ศรี
๓. คุ้มวัดกลาง
๔. คุ้มวัดมหาธาตุ
๕. คุ้มวัดพระอินทร์แปลง
๖. คุ้มวัดศรีเทพ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นักรบ แดนเทพ's profile


โพสท์โดย: นักรบ แดนเทพ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2
ตั้งกระทู้ใหม่