หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สังเกตุ รักแร้ ดูแลได้ทัน

โพสท์โดย MooNutty
อาการหนึ่งของสัญญาณเตือนโรคมะเร็งที่พบบ่อยคืออาการมีก้อนขึ้นผิดปกติตามร่างกาย ซึ่งมีทั้งก้อนที่โตขึ้นจากตัวอวัยวะปกติ และอีกประเภทที่พบได้บ่อยกว่าคือต่อมน้ำเหลืองโตเป็นก้อนขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณลำคอ ข้อพับต่างๆ ขาหนีบและตำแหน่งที่พูดถึงวันนี้คือ "รักแร้"

หลายคนคงเคยมีอาการเจ็บและมีก้อนบริเวณรักแร้ ส่วนใหญ่ที่พบมักเป็นซีสต์ของต่อมไขมันหรือต่อมเหงื่อที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการอักเสบ มีอาการบวมแดงที่ผิวหนังชัดเจน บางรายอาจเห็นรูเปิดของซีสต์หรือสีผิวหนังบริเวณก้อนคล้ำผิดปกติ เนื่องจากซีสต์พวกนี้เกิดในชั้นล่างที่อยู่ติดชิดกับผิวหนังส่วนบน ในขณะที่ก้อนที่เกิดจากต่อมน้ำเหลืองโตอยู่ลึกกว่า เพราะอยู่ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้การคลำหายากกว่าพวกซีสต์ใต้ผิวหนัง ถ้าคลำ

ได้ก้อนที่ไม่ค่อยชัดเจนบริเวณรักแร้ มีอาการเจ็บบริเวณก้อนร่วมด้วยและเพิ่งเริ่มเป็นไม่นาน พวกนี้ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นแค่ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ มีทั้งที่เป็นการอักเสบที่ตัวต่อมน้ำเหลืองเองและพวกที่เกิดจากการติดเชื้อหรืออักเสบของบริเวณข้างเคียงแล้วเกิดต่อมน้ำเหลืองโตอักเสบจากการดักจับและต่อสู้กับการติดเชื้อนั้น

อีกกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นในเพศหญิงที่พบได้ประปรายคือก้อนที่รักแร้ อันเกิดจากเนื้อของเต้านมปกติที่เจริญผิดที่ เนื่องจากตัวเต้านมเมื่อเริ่มมีการพัฒนาอวัยวะตั้งแต่ที่ยังเป็นทารกอยู่ในท้องแม่ เริ่มตั้งต้นที่ตำแหน่งรักแร้ทั้งสองข้าง เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นตามลำดับ

ต่อมน้ำนมจะมีการเคลื่อนย้ายลงมาอยู่ที่บริเวณหน้าอกทั้งสองข้างตามปกติ ในรายที่ยังมีเนื้อเต้านมที่หลงเหลือตกค้างบริเวณรักแร้หรือเคลื่อนตัวลงมาไม่หมด ก็ทำให้มีก้อนปูดนูนบริเวณรักแร้ บางรายอาจมีอาการคัดตึงที่รักแร้เช่นเดียวกับบริเวณเต้านมในระหว่างที่มีประจำเดือน

มาถึงก้อนที่น่ากลัวที่บริเวณรักแร้ก็คือ ก้อนจากมะเร็งที่มาเล่นงานต่อมน้ำเหลือง พวกนี้มักไม่มีอาการเจ็บร่วมด้วยและมักเป็นนานกว่า 2-3 สัปดาห์ โตขึ้นเรื่อยๆ และไม่ตอบสนองต่อการให้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งมี 2 ประเภทหลักคือ มะเร็งของตัวต่อมน้ำเหลืองเองกับมะเร็งที่แพร่กระจายลุกลามมาที่ต่อมน้ำเหลือง อันมาจากอวัยวะอื่น ประเภทแรกมะเร็งของตัวต่อมน้ำเหลืองเองหรือลิมฟ์โฟม่าที่มีหลายประเภท แต่ประเภทที่พบได้บ่อย คือมะเร็งจากอวัยวะอื่นที่แพร่กระจายมาตามเส้นทางการไหลของน้ำเหลือง ที่พบบ่อยกว่าอวัยวะอื่นๆ คือมะเร็งเต้านม หลายรายที่ไม่ใส่ใจตรวจคลำเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำ มารู้อีกทีตอนมีก้อนมาโผล่ที่รักแร้ มีน้อยรายที่เป็นมะเร็งเต้านมแต่คลำไม่พบก้อนที่เต้านมแต่กระจายมาที่รักแร้เลย เพราะฉะนั้นหมั่นตรวจหมั่นคลำรักแร้ด้วย เจอก้อนผิดปกติไม่แน่ใจก็รีบไปพบแพทย์


ที่มา:คมชัดลึก/นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ/by สาระแห่งสุขภาพ
 

 ซ้ำโปรดอภัย ขอบคุณที่ติดตามนะค่ะ^^..........

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MooNutty's profile


โพสท์โดย: MooNutty
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยส่องแฟชั่น "ผีฮ่องกง" เหตุดราม่าสาวไทยไปเที่ยวแล้วถ่ายเซลฟี่ ติดผียิ้มข้างหัวในภาพ!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
ตั้งกระทู้ใหม่