หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"

Share แชร์โพสท์โดย คุณชายชุนชู
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
  หากใครที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช คงจะคุ้นตากับเอกอัครมหาเหสีคู่พระทัยของสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งหญิงอันเป็นที่รักท่านนี้นามว่า"เจ้านางมณีจันทร์" หญิงสาวชาวรามัญที่ต้องพระทัยพระองค์ดำ ในคราที่พระองค์ถูกนำตัวไปเป็นองค์ประกันหงสา 
   บทบาทในภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลได้ทรงสมมติบทบาทของเจ้าขรัวมณีจันทร์ในภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชว่ามณีจันทร์นั้นเป็นพระราชธิดาลับในพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง ประสูติแด่พระนางจันทราเทวี พระนางจันทราเทวีทรงฝากพระองค์ไว้กับพระมหาเถรคันฉ่อง พระสหายสนิท คือ องค์ดำ (พระนเรศวร) และ บุญทิ้ง (พระราชมนู) เมื่อเจริญวัยขึ้นได้เป็นนางสนองพระโอษฐ์ในพระสุพรรณกัลยาภายหลังได้ติดตามพระองค์ดำกลับกรุงศรีอยุธยา ในที่สุดนางได้โปรดเกล้าฯขึ้นเป็นพระอัครมเหสีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
พบรัก ณ เมืองหงสาวดี
 
 
   หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึงพระมณีรัตนา หรือ เจ้าขรัวมณีจันทร์ นั้นยังคลุมเคลือ ไม่มีพระราชประวัติปรากฏว่าพระองค์ทรงมีนิวาสสถานจากที่ใด เพียงแต่รู้จักกันในพระนาม เจ้าขรัวมณีจันทร์ เป็นพระอัครมเหสีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา
 
 
ออกรบเคียงคู่พระราชสวามี
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
 
   คำให้การขุนหลวงหาวัด (พระราชพงศาวดารแปลจากภาษารามัญ) ความจริงเป็นเอกสารฉบับเดียวกับคำให้การชาวกรุงเก่า (พงศาวดารไทยตามฉบับพม่า) ตามต้นฉบับในหอเมืองย่างกุ้งของพม่า ทางพม่าได้จดคำให้การของเชลยศึกที่เจ้านายและขุนนางผู้ใหญ่ผู้น้อยกรุงศรีอยุธยา โดยอาศัยล่ามชาวมอญที่รู้ภาษาไทยจดคำให้การเป็นภาษามอญ แล้วค่อยแปลเป็นภาษาพม่าในภายหลังซึ่งปัจจุบันได้ข้อยุติว่า คำให้การชาวกรุงเก่าเป็นเอกสารฉบับเดียวกับโยธยา ยาสะเวง (พงศาวดารอยุธยา)ของพม่า ได้เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติสืบต่อจากสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช พระราชชนกนาถ ใน จ.ศ. ๙๕๒ ปีขาลโทศก (พ.ศ. ๒๑๓๓) ความว่า
 
“ ส่วนพระนเรศวรนั้น ก็เข้าไปกรุงศรีอยุธยา ก็เสด็จเข้าสู่พระราชฐาน อันอัครมหาเสนาบดีและมหาปุโรหิตทั้งปวง จึงทำการปราบดาภิเษกแล้วเชื้อเชิญขึ้นให้เสวยราชสมบัติ จึงถวายอาณาจักรเวนพิภพแล้วจึงถวายเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ทั้ง ๕ และเครื่องมหาพิไชยสงครามทั้ง ๕ ทั้งเครื่องราชูปโภคทั้งปวงอันครบครัน แล้วจึงถวายพระนามใส่ในพระสุพรรณบัฏสมญาแล้ว ฝ่ายในกรมจึงถวายพระมเหสีพระนามชื่อพระมณีรัตนา แล้วถวายพระสนมกำนัลทั้งสิ้น แล้วครอบครองราชย์สมบัติเมื่อจุลศักราช ๙๕๒ ปีขาลโทศก อันพระเอกาทศรถนั้นก็เปนที่มหาอุปราช ”
 
 
รับราชการฝ่ายใน
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
 
 
 
การช่วยเหลือจมื่นศรีสรรักษ์ ในรัชสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ
 
  เมื่อสมเด็จพระเจ้าปราสาททองยังมีพระยศเป็นจมื่นศรีสรรักษ์ได้ไปก่อเหตุทำร้ายพระยาแรกนา ทำให้สมเด็จพระเอกาทศรถทรงพระพิโรธ มีรับสั่งให้จับไปขังคุก 5 เดือน แต่เจ้าขรัวมณีจันทร์ทรงมาทูลขอพระราชทานอภัยโทษแทน จมื่นศรีสรรักษ์จึงได้รับพระราชอภัยโทษออกมารับราชการตามเดิม ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พอจะคาดได้ว่าเจ้าขรัวมณีจันทร์มีบทบาทต่อการเมืองและเป็นที่เกรงพระราชหฤทัยพระเอกาทศรถ แม้ว่าสมเด็จพระนเรศวรจะสวรรคตไปแล้วก็ตาม
 
 
 
เอกอัครมเหสี"มณีจันทร์"
สถาปนาที่ตำแหน่งเอกอัครมเหสีคู่พระทัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
 
ที่มา: ขอขอบคุณภาพประกอบกอบจากภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, พันทิป , วิกิพีเดีย , คุณชายชุนชู เรียบเรียง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณชายชุนชู's profile


โพสท์โดย: คุณชายชุนชู
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
128 VOTES (4/5 จาก 32 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปิดให้บริการทุกสถานีลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่